โฆษณา

วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผักสวนครัวปลูกง่ายหลังบ้าน

        ถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่ว่างที่ยังไม่รู้จะทำอะไรล่ะก็ การปลูกผักสวนครัวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราอยากจะแนะนำ เพราะนอกจากจะสามารถปลูกให้สวยเป็นระเบียบไม่แพ้ไม้ประดับอื่นๆ แล้ว ยังสามารถนำผลผลิตที่ได้มารับประทานได้อีกด้วย งานนี้มีแต่ได้กับได้ ส่วนใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกอะไรดี วันนี้ DDproperty.com มีผักสวนครัวยอดฮิตมาแนะนำกัน

มะนาว

 

ต้นไม้สวนครัวยอดนิยมที่นอกจากจะใช้ปรุงรสแล้ว ยังนำมาคั้นเป็นเครื่องดื่มบำรุงเส้นเสียงได้อีกด้วย มะนาวแป้นเป็นพันธ์ที่นิยมปลูกกันมากเนื่องจากผลดก น้ำมาก และเปลือกบาง ส่วนการปลูกนั้นให้เตรียมดินใช้สูตร 3-2-1 คือใช้ หน้าดิน 3 ส่วน - มูลวัวเก่า 2 ส่วน - เปลือกถั่วเขียว 1 ส่วน คลุกเล้าให้เข้ากัน ขุดหลุมลึกประมาณ 10 เซนติเมตรก็พอ รดน้ำเพียงวันละครั้ง
 
พริก


พืชสวนครัวที่ช่วยชูรสให้อาหารของคุณจัดจ้านขึ้น การปลูกพริกนั้นไม่ยาก เพียงแค่หย่อนเมล็ดลงในหลุมปลูกที่เตรียมไว้ 3-5 เมล็ดต่อหนึ่งหลุม พริกไม่ชอบน้ำมาก ดังนั้นรดน้ำแค่พอชุ่มชื้นและรดมากขึ้นในระยะที่พริกออกดอกโดยรดน้ำเช้า-เย็น จากนั้นลดปริมาณน้ำลงตามปกติ พริกจะเริ่มออกฝักหลังจากปลูกประมาณ 3 เดือน
 
ผักชี
 


นิยมใช้โรยหน้าอาหารต่างๆ ปลูกไว้ได้ใช้ตลอดแน่นอน การปลูกผักชีใช้วิธีการเพาะเมล็ดเช่นกัน แต่ก่อนจะนำเมล็ดไปเพาะแนะนำว่าให้นำเมล็ดไปบดให้แตกแล้วแช่น้ำไว้หนึ่งคืน แล้วจึงนำไปโรยลงผิวดินกลบด้วยหน้าดินบางๆ ใช้ฟางหรือหญ้าแห้งกลบให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดวันละสองครั้ง แต่ไม่ต้องรดน้ำมากจนแฉะและระวังไม่ให้เกิดน้ำขังเพราะจะทำให้รากเน่าได้ 
 
กระเพรา
 
 
ผักสวนครัวที่คอผัดกระเพรารสแซ่บไม่ควรพลาด การปลูกกระเพรานั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการปักชำ โดยนำก้านที่เหลือจากการทำอาหารมาปักชำลงดินได้เลย หรือหากจะปลูกโดยการเพาะเมล็ดก็ได้ โดยรากจะงอกภายใน 7-10 วัน และเริ่มแทงต้นขึ้นมาภายใน 15-30 วัน ใส่ปุ๋ยยูเรียหรือแอมโมเนียมซัลเฟต 1- 2 ช้อนชาต่อน้ำ 10 ลิตร ทุก 5 - 7 วัน รดน้ำให้ชุ่มชื้นทุกวัน ภายใน 30-35 วันก็สามารถเก็บเพื่อมาปรุงอาหารได้แล้ว
 
ตะไคร้
 
 
การปลูกตะไคร้นั้นง่ายมากเพราะเป็นพืชที่เติบโตดีในดินทุกแบบ ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงในดินที่จะปลูกเล็กน้อย ส่วนต้นตะไคร้ที่จะนำมาปลูกก็ให้ริดใบออกจนสั้น เหลือความยาวทั้งต้นประมาณ 30-40 เซนติเมตร นำแช่น้ำไว้ 5-7 วันเพื่อให้รากงอก จากนั้นจึงนำไปปลูกในหลุมปลูกให้ลำต้นเอียงประมาณ 45 องศา รดน้ำวันเว้นวันให้พอหน้าดินเปียกชุ่ม 
 
 
มะกรูด
 

 
มะกรูดเป็นผักสวนครัวอีกชนิดที่ขึ้นได้ดีในดินทุกชนิด ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการตอนกิ่ง หากอยากให้เติบโตเร็วให้ใส่ปุ๋ยคอกผสมกับดินปลูก รดน้ำให้ชุ่มชื้นบ่อยๆในระยะแรก หรือจะปลูกด้วยเมล็ดก็ให้นำเมล็ดไปแช่น้ำก่อนแล้วปลูกลงหลุมปลูก 3-4 เมล็ดต่อหลุม ภายใน 20-25 วันก็จะเริ่มมียอดอ่อนแทงออกมา 
 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น