โฆษณา

วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) กับ ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) แตกต่างกันอย่างไร

ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) กับ ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC)




ทำไม ไฟฟ้าในบ้าน ต้องเป็นกระแสสลับ ไม่เป็นกระแสตรง
หลายคนอาจสงสัยว่า...เอ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายๆอย่าง...ที่เสียบปลั๊กที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ตู้เย็น ทีวี วิทยุ เครื่องซักผ้า ฯลฯ
ส่วนใหญ่ในอุปกรณ์พวกนี้ต้องมีหม้อแปลงในตัว...ให้ไฟฟ้าจากกระแสสลับมาเป็นกระแสตร...
เอ?...หลายคนคิดว่า ทำไมเราไม่ส่งไฟฟ้ามาเป็นกระแสตรงเลยล่ะ เพื่อที่จะไม่ต้องใช้หม้อแปลง คือ ส่งมาเหมือนถ่านไฟฉายแล้วก็เข้าสู่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากัน
ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า กระแสตรงและกระแสสลับคืออะไ

ไฟฟ้ามีกี่ประเภท 2 ประเภท คือ ไฟฟ้ากระแสตรง กับ ไฟฟ้ากระแสสลับ ไฟฟ้าที่อยู่ในวงจรหรือจากถ่านไฟฉายเราเรียกว่าเป็นไฟฟ้ากระแสตรง ตามบ้านเราเรียกว่ากระแสสลั
ไฟฟ้ากระแสตรง (direct current: DC) คือ ไฟฟ้าที่มีทิศทางการไหลเพียงทิศทางเดียวจากขั้วลบของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้า แล้วกลับเข้าไปยังขั้วบวกของแหล่งกำเนิดไฟฟ้าอีกครั้ง

ไฟฟ้ากระแสสลับ (alternating current: AC) ไฟฟ้าที่มีทิศทางการไหลไปในทางกลับกัน กล่าวคือ กระแส มันไม่มีขั้ว มีทิศทางการไหลที่กลับไปกลับมาอยู่ตลอดเวลา

สาเหตุที่ไฟฟ้าตามบ้านส่งแบบกระแสสลับ (AC) ประเด็นหลักๆก็มีอยู่สองข้อใหญ่ครับ
1. ส่งได้ไกลกว่ากระแสตรงมาก เนื่องจาก เวลาส่งไฟฟ้ามาตามสาย ถ้าเป็นไฟฟ้าตรง ก็ทำให้แรงเคลื่อนสูงมากไม่ได้ ต้องเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าต่ำ ทำให้ต้องส่งกระแสไฟฟ้ามาก ก็มีการสูญเสียพลังงานไปตามสายส่งมาก ถ้าเป็นไฟฟ้ากระแสสลับเขาจะแปลงให้เป็นไฟฟ้าแรงสูงก่อนที่จะส่งมาตามบ้าน เพื่อให้สามารถส่งพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยกระแสที่ต่ำกว่า มีการสูญเสียในสายไฟฟ้าต่ำกว่าด้วย

อธิบายโดยหลักการได้คือในการส่งกำลังไฟฟ้าจำนวนมากมากในระยะทางไกลๆ จะเกิดการศูนย์เสียจาก I ^2 R loss ในสายส่งเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มแรงดันให้สูงขึ้นเพื่อส่งพลังงานเท่ากันได้โดยกระแสที่เดินในสายจะลดลง และโดยอาศัยหลักการเหนียวนำโดยสนามแม่เหล็ก (Transformer ทรานสฟอร์มเมอร์ หม้อแปลง) จะสามารถเพิ่มแรงดันที่ต้นทาง แล้วมาลดกลับที่ปลายทางได้โดยง่าย หากเป็น ไฟ DC จะไม่สามารถทำได้ง่าย ดังนั้น
เขาจึงหันมาใช้ AC ไงครับ

2. สามารถแปลงแรงดันให้มากขึ้น หรือลดต่ำลงได้ โดยการใช้หม้อแปลงหรือไดนาโม ซึ่งในการแปลงแรงดันนี้ถ้าเป็นไฟกระแสตรงจะยุ่งยากมาก ดังนั้นจึงหันมาใช้ไฟกระแสสลับนั้นเอง

ไฟฟ้ากระแสสลับอันตรายกว่ากระแสตรงเพราะว่าอะไร
ถ้าเป็นกระแสสลับ จิ้มนิ้วเดียวมันก็ Short ได้
อธิบายได้คือไฟฟ้ากระแสตรง จิ้มไป ไม่ครบวงจร ไฟไม่วิ่ง ไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าเป็นกระแสสลับจิ้มแค่อันเดียว ก็ Short ได้
เพราะมีไม่ต้องวิ่งให้ครบวงจร แต่ในสายไฟคือลบมาบวก บวกมาลบ สลับกันอยู่แล้ว มันจึงเหมือนต่อกราวด์ทำให้กระแสมันวิ่งจากสายมีไฟ ไปลงสายดินโดยผ่านตัวเราได้เลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น