โฆษณา

วันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2557

พาไปดูงานซ่อมและจัดการขบวนรถ BTS

 
ดูงานระบบรถไฟฟ้า BTS ผมจึงได้ลงชื่อและไปดูระบบรถไฟฟ้า BTS มาครับ แต่เนื่องจากเวลาที่ไปดูมีจำกัด จึงได้ดูงานเพียงส่วนเดียวครับ
ข้อมูลเบื้องต้นของเส้นทางและทางวิ่งของ BTS
 
สายสุขุมวิท ระยะทางรวม 22.25 กม.
สายสีลม 14 กม.
  • เสารองรับโครงสร้างทางวิ่ง
  • กว้าง 9 เมตร
  • สูง 12 เมตร
  • ระยะห่างระหว่างเสา 30-35 เมตร
โรงจ่ายแรงดันไฟฟ้า 4 แห่ง
  • ไผ่สิงโต
  • จตุจักร
  • แบริ่ง
  • สำโรง
ทิศทางเส้นทาง
  • หมอชิต - แบริ่ง EAST BOUND
  • แบริ่ง - หมอชิต NORTH BOUND
  • สนามกีฬาแห่งชาติ - บางหว้า SOUTH BOUND
  • บางหว้า - สนามกีฬาแห่งชาติ WEST BOUND
ส่วนในห้องควบคุมและโรงซ่อมมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
 
ในส่วนแรกที่ผมได้ดูคือห้อง Central Control Room (CCR) ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมดูแลระบบ CTC และดูความเรียบร้อยของแต่ละสถานีครับ มีเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 6-10 คนครับ
 
 
หน้าจอ CTC ใหญ่ในห้อง CCR ครับ
สัญลักษณ์ใน CTC
  • สีเขียว - ทางสะดวก ไม่มีรถในแทร็ก Signal ขาว
  • สีเหลือง - ทางไม่ว่าง มีรถในช่างแทร็ก Signal แดง
  • สีม่วง - ทางยังสร้างไม่เสร็จ สัญญาณ CTC ยังไปไม่ถึง
  • สีแดง - ขบวนรถไฟ

จอคอมที่ใช้สำหรับปรับข้อมูลผังใน CTC ครับ

***เพิ่มเติม***
สมัยก่อนที่ใช้อาณัติสัญญาณของ Siemens ทาง BTS ได้ใช้สัญญาณติดตามขบวนรถแบบ Track Circuit แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นอาณัติสัญญาณของ Bombardier ทาง BTS ได้เปลี่ยนระบบติดตามขบวนรถจาก Track Circuit เป็น Radio แทน

             จอต่อไปเป็นจอควบคุมย่านโรงซ่อมครับ ซึ่งโรงซ่อมและโรงจอดรถของ BTS มีทั้งหมด 22 แทร็ก (T1-T13 โรงจอด T14-T22 โรงซ่อม) ซึ่งในจอ CTC ถ้ามีสีเทาในกล่องแสดงว่ารถจอดอยู่ แต่ถ้ากล่องว่างแสดงว่าแทร็กว่างครับ

ถึงระบบควบคุมรถของ BTS จะเป็นระบบคอมพิวเตอร์หมด แต่ก็อาจเกิดความผอดพลาดได้ เช่นประแจ ถ้าเกิดประแจไม่สับเมื่อสั่งให้สับ ระบบสำรองจะสั่ง Signal ให้ขึ้นแดงทันที หรือเหตุการณ์ Signaling Fail รถที่ระบบติดตามหายไปจากจอได้ แต่ก็ยังมีระบบสำรองในการควบคุม

ส่วนการติดตามเวลาของขบวนรถว่าช้าหรือไม่ ในจอ CTC จะมีเลขขบวนรถในกรอบอยู่ใกล้ๆแทร็ก ซึ่งจะตามขบวนรถไปเมื่อรถวิ่ง โดยมีสีบอกเวลารถช้าดังนี้  

สีเขียว - ตามเวลา
สีเหลือง - ช้า 2-5 นาที
สีแดง - ช้าเกิน 5 นาที
สีฟ้า - มาก่อนเวลา

 
 
จอควบคุมย่าน Depot
 



เรามาต่อกันครับ
หลังจากชมห้อง CCR เสร็จแล้ว ต่อไปก็เป็นส่วนสำคัญอีกส่วน นั่นคือ Depot หรือโรงรถนั้นเองครับ

อย่างที่ได้เคยบอกไปแล้ว ว่า Depot ของ BTS นั้นมีด้วยกัน 22 Track โดยเป็นแทร็กจอด 13 แทร็ก แทร็กซ่อม 9 แทร็กครับ
 

 
 มี EMU-A เซต 26 วิ่งลงมาเข้าคิวซ่อม



 

 


และนี่คือส่วนที่เราจะได้ดูกันครับ นั้นคือ Maintenance Depot  
 
 
ถ้ามีโอกาสจะเอาภาพและข้อมูลมาฝากนะครับ

 
 
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น